Môt số tình huống bất ngờ như mất phanh khi đang lưu thông là cực kỳ nguy hiểm, trong lúc nguy cấp mỗi người sẽ có những phản ứng khác nhau dựa trên kỹ năng và kinh nghiệm của từng người. Với kinh nghiệm lâu năm Đại lý hãng xe Ford Trần Hưng Đạo tại TP.HCM có một vài chia sẻ rất hữu ích cho các bác tài trong tình huống khẩn cấp này.
Dùng vật cản giảm tốc: Có thể dùng con lươn giữa đường hoặc dải phân cách. Nếu xuống dốc hãy lái sang hướng ta-luy dương để sẵn sàng đâm khi có thể.
Tìm điểm có thể va chạm: Hãy chọn điểm an toàn để có thể cho xe đâm vào đó. Ưu tiên những chướng ngại vật mềm như bụi cây, vũng lầy.
Nhả chân ga: Để giảm tốc độ, đồng thời tập trung hơn cho chân phanh.
Trả về số thấp: Số thấp giúp xe chậm lại. Đừng tắt động cơ, bởi khi đó hệ thống lái mất dần trợ lực nên rất nặng và khó điều khiển. Ngoài ra ở tốc độ cao, động cơ ngừng đột ngột sẽ làm xe mất kiểm soát do lực quán tính tác động.
Dùng phanh tay: Cần kéo nhẹ nhàng, từ từ nhưng đủ lực. Nếu kéo quá mạnh, quá nhanh có thể làm khóa bánh, gây hiện trượng trượt, mất lái. Nhớ giữ núm nhả, mỗi khi thấy xe có hiện tượng mất lái cần nhả phanh tay ngay.
Báo hiệu cho xe khác: Bật đèn cảnh báo, nháy pha hoặc dùng còi gây sự chú ý để người khác biết mối nguy hiểm. Mở cửa sổ để tăng tính cản gió và dễ gọi người trợ giúp.
Đánh võng nếu có thể: Nếu có khoảng trống đủ an toàn, hãy cho xe lượn từ trái sang phải và ngược lại để tăng lực cản và nhờ đó giảm tốc. Tuy nhiên không nên làm ở tốc độ cao bởi có thể lật xe.
Cảm nhận chân phanh: Tiếp tục đạp phanh. Nếu phanh mềm và đạp sát tận sàn, có thể mất dầu do hỏng đường ống. Thử đạp lại nhiều lần để có cơ may hồi phục áp suất. Nhưng nếu chân phanh cứng thì hệ thống phanh đang bị tắc đường dẫn thủy lực, hoặc phanh bị bó cứng. Nhưng đôi khi cũng có thể do vật nào đó chặn ở dưới.
Đạp phanh liên tục: Đạp-nhả phanh thật nhiều để biết đâu có thể hồi phục hệ thống. Nếu xe có ABS, hành động này có thể giúp ABS kích hoạt.
Xem thêm thông tin mua bán xe Ford cũ tại Sanxehot.vn