Bây giờ hay chờ 2018 để mua xe ô tô giá rẻ?

Từ đầu năm đến nay thị trường ô tô Việt Nam khá sôi động khi các hãng xe liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, ô tô nhập khẩu ồ ạt  về thị trường Việt Nam. Tuy nhiên khá bất ngờ là doanh số bán ô tô không tăng mà lại có dấu hiệu giảm. Người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn nên mua ô tô lúc này hay chờ 2018 để mua xe ô tô giá rẻ.

Lý giải hiện tượng doanh số tụt giảm

Nguyên nhân chính dẫn đến việc sản lượng bán ra tháng 2/2017 trong hoạt động mua ban oto chỉ đạt hơn 17.000 xe, tương đương với mức sụt giảm hơn 13% so với thời điểm đầu năm nay, được cho là bởi nhiều khách hàng vẫn mong chờ xe sẽ tiếp tục giảm thêm, sau đó mới quyết định mua hay không.
Năm 2017, mức thuế suất khi nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á giảm 10% mà giá xe đã có biến động. Nếu thuế về 0% từ 2018, chắc chắn giá sẽ còn giảm nữa. Chính vì thế, người mua xe không vội mua ô tô vào thời điểm này.
Dù rằng với những mẫu xe ô tô giá rẻ được sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, các khoản ưu đãi đặc biệt về thuế sẽ không được áp dụng, nhiều người vẫn tin rằng, thuế nhập khẩu ô tô giảm sẽ tác động toàn thị trường. Bởi nếu không giảm giá thì xe trong nước sẽ không cạnh tranh được. Vì vậy trong năm 2018, giá xe sẽ tiếp tục giảm.
Một chủ showroom Toyota tại quận Tân BÌnh cho biết, tâm lý chờ mua xe vào năm sau đã lan ra toàn thị trường. Ngay cả những dòng lâu nay luôn có doanh số cao như Vios cũng đã giảm doanh số đến một nửa trong tháng 2 vừa qua.
bay-gio-hay-cho-2018-de-mua-xe-o-to-gia-re.jpgNhững dòng lâu nay luôn có doanh số cao như Vios cũng đã giảm doanh số
SUV bán chạy nhất - Fortuner cũng không ngoại lệ khi doanh số giảm hơn 300 xe. Ngoài ra những dòng xe nhập khẩu khác dù giá giảm cao nhất lên đến 210 triệu đồng nhưng cũng chung số phận.

Người tiêu dùng đừng quá kỳ vọng

Thực tế, để hưởng mức thuế nhập khẩu là 0%, xe có xuất xứ từ ASEAN phải đạt tỉ lệ nội khối 40%. Nhiều người tiêu dùng vẫn chưa nắm về lộ trình giảm thuế nên vẫn hy vọng giá ô tô sẽ giảm sâu. Mỗi hãng thường chỉ được 1- 2 mẫu đạt được tỷ lệ trên, nghĩa là sẽ có rất ít xe oto gia re nhập khẩu từ ASEAN có thể giảm giá vì được hưởng thuế.
Bên cạnh đó trên thị trường mua ban oto hiện nay chủ yếu là các thương hiệu xe Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ chiếm ưu thế. Số khác là từ các quốc gia chau Âu. Mà xe nhập khẩu từ những quốc gia này sẽ không được hưởng ưu đãi. Thậm chí xe có dung tích động cơ 2.5L trở lên có nguy cơ tăng giá chứ không giảm
bay-gio-hay-cho-2018-de-mua-xe-o-to-gia-re-1.jpegXe nhập từ Thái Lan chủ yếu là dòng pickup chính vì thế giá sẽ không giảm sâu nếu thuế vê 0%
Hiện nay xe xuất xứ từ xứ sở Chùa Vàng - Thái Lan là đạt tỷ lệ nội địa hóa cao nhất. Các dòng xe nhập về từ Thái Lan chủ yếu là xe bán tải, đang được hưởng mức thuế 5% nên nếu có giảm thuế về 0% thì giá cũng không thay đổi nhiều.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

Tổng số lượt xem trang