Nỗi lo ế ẩm của thị trường mua ban oto đã qua sử dụng

Từ đầu năm đến nay chứng kiến hàng loạt các thương hiệu đua nhau giảm giá cùng sự du nhập ồ ạt của xe ô tô giá rẻ Indonesia, Thái Lan, các salon mua ban oto đang thấp thỏm lo âu.

Ế ẩm xe cũ lắp ráp trong nước

Cùng kỳ năm ngoái, giá xe cũ dao động trong khoảng từ 400 - 600 triệu đồng tùy hãng. Từ đầu năm 2017, nhiều hãng đã tiến hành hạ mức giá bán cho các dòng xe với mục đích tăng doanh thu và vơ vét thị trường xe ô tô giá rẻ. Mazda 2, Kia Morning hay Hyundai Accent được đưa xuống mức giá khá thấp từ 450 - 600 triệu đồng. Điều này khiến cho thị trường mua ban oto cũ bị thu hẹp.
noi-lo-e-am-cua-thi-truong-mua-ban-oto-da-qua-su-dung-3.jpgMazda 2, Kia Morning hay Hyundai Accent được đưa xuống mức giá khá thấp từ 450 - 600 triệu đồng
Thời điểm này chưa phải lúc thuận lợi cho những ai muốn ban xe oto cu để đổi xe. Đặc biệt đối với những dòng xe sang sản xuất từ nhiều năm về trước có dung tích động cơ lớn. Với khoảng ngân sách từ 600 - 900 triệu đồng, người mua xe có thể chọn được những mẫu thuộc Mecerdes, BMW, Lexus,... từ đời 2010 - 2013 nếu có ý định sắm sửa ô tô trong phân khúc xe sang.
Tuy nhiên, việc mua những dòng xe này cũng đi kèm với rủi ro về thay thế phụ tùng, phụ kiện bởi đồ thay thế không hề rẻ trong khi đó tiện ích không nhiều như những dòng hiện đại mới hiện nay.
Cách tính giá bán xe cũ sau khi trừ đi phần khấu hao và thời hạn sử dụng, người ban xe oto cu sẽ thêm hoặc bớt từ 5 - 10 % giá thị trường của đời xe đó. Chu kỳ thay đổi giá của xe cũ thông thường là từ 2 - 3 tháng.

Xe sang nhập khẩu khó mất giá dù đã qua sử dụng

Khi giá xe mới giảm thì chắc chắn mức giá của xe cũ sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Ở Việt Nam thì tình hình này sẽ khác đi với các dòng xe sang đã qua sử dụng được nhập về. Nhìn chung, mặt bằng giá không có sự thay đổi lớn, vẫn có mức giá ổn định với các dòng xe tương tự trong nước. Những loại xe nhập về kiểu này đã từng được sử dụng ở nước ngoài sau đó nhập về Việt Nam dưới mác xe cũ và được các "tín đồ" ô tô yêu thích.
Dù là xe đã qua sử dụng nhưng chất lượng rất tốt đồng thời không được nhập trực tiếp vì thế khó đối chiếu giá. Mức giá của thị trường mua ban oto kiểu này vẫn không có dấu hiệu giảm so với xe cũ lắp ráp trong nước, một số dòng có giá tương đương xe mới cùng phân khúc.
noi-lo-e-am-cua-thi-truong-mua-ban-oto-da-qua-su-dung.jpgLý do mà giá xe sang cũ vẫn rất cao là do chính sách thuế từ tháng 9/2016 khiến mỗi chiếc gánh thêm chục nghìn USD
Một "con buôn" chuyên mua bán xe cũ hạng sang nhập khẩu cho biết, ngoài việc đáp ứng nhu cầu của người mua xe, lý do mà giá vẫn rất cao là do chính sách thuế từ tháng 9/2016 khiến mõi chiếc gánh thêm chục nghìn USD.
Cụ thể, theo Nghị định 122/2016 của Chính phủ, xe hơi từ 9 chỗ ngồi trở xuống, loại đã qua sử dụng sẽ bị đánh thuế tuyệt đối hoặc hỗn hợp từ 5.000 - 15.000 USD, cao nhất là 17.000 USD/chiếc.
noi-lo-e-am-cua-thi-truong-mua-ban-oto-da-qua-su-dung-1.jpgCác dòng xe cũ lắp ráp trong nước, xe đã qua sử dụng của cá nhân sẽ gặp khó khăn khi giá xe mới có xu hướng giảm
Với đặc điểm thị trường mua bán xe ô tô đã qua sử dụng hiện nay, các dòng xe cũ lắp ráp trong nước, xe đã qua sử dụng của cá nhân sẽ gặp khó khăn khi giá xe mới có xu hướng giảm và sự du nhập của hàng loạt xe oto gia re. Trong khi đó dù số lượng xe cũ hạng sang là "hiếm hàng" nhưng lại là sự lựa chọn của một bộ phận người yêu xe, muốn xe sang và đẳng cấp. Mức giá vẫn cao đồng nghĩa với việc kinh doanh loại xe này sẽ thuận lợi hơn ban xe oto cu lắp ráp trong nước

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

Tổng số lượt xem trang