Xe ô tô giá rẻ, có thực sự rẻ?

Theo lộ trình cắt giảm thuế của hiệp định ATIGA, vào năm 2018 thuế nhập khẩu oto giữa các nước ASEAN sẽ về mức 0%. Không như nhiều người vẫn nghĩ việc mua ban oto sẽ thuận lợi, ngược lại ước mơ mua xe ô tô giá rẻ với người Việt khó thành hiện thực.

Vì sao giá ô tô vẫn không rẻ?

Khi thị trường ở trạng thái “hoàn hảo” như tỉ giá không đổi, chi phí sản xuất không tăng,… thì xe ô tô giá rẻ về Việt Nam từ các quốc gia ASEAN có thể giảm tới mức hàng trăm triệu khi thuế về 0%. Chẳng hạn vào năm 2018 không còn phải chịu thuế nhập khẩu thì Toyota Yaris có thể giảm tới…120 triệu. Từ mức 660 triệu ở thời điểm hiện tại thì sang năm người tiêu dùng sẽ được mua xe ô tô giá rẻ hơn, khoảng 540 triệu đồng với mẫu Yaris.
xe-o-yo-gia-re-co-that-su-re-1.jpgNgười tiêu dùng có thể mua Yaris với mức giá thấp hơn khi thuế giảm
Dĩ nhiên điều này chỉ xảy ra khi “thị trường trong trạng thái hoàn hảo”. Giá sẽ còn biến động rất nhiều tùy thuộc vào nhu cầu thị trường, giá nhập và tỷ giá vào thời điểm đó. Có một điều cần lưu ý rằng, mức thuế trên chỉ áp dụng khi nhập ô tô nguyên chiếc từ ASEAN. Đối với xe được nhập từ những nước khác như Ấn Độ, Hàn Quốc thì không có sự thay đổi thậm chí thuế tiêu thụ đặc biệt còn tăng khi mức thuế được điều chính với những mẫu có dung tích động cơ lớn.
Không những thế, điều mà hiếm hãng ô tô đạt được điều kiện hưởng thuế xuất 0% là tỷ lệ nội khối ASEAN phải từ mức 40%. Những mẫu như Fortuner, Ertiga nhập từ Indonesia thì mức giá hiện tại ở Việt Nam là không hề rẻ, dao động trong khoảng 650 triệu đến 2 tỉ đồng.

Các loại thuế trong nước không giảm

Theo bà Nguyễn Thị Hiền, phụ trách hệ thống ban xe oto cu của Toyota Việt Nam cho biết, khách hàng vẫn mua xe theo nhu cầu sử dụng chứ không đợi đến khi thuế giảm mới mua. Fortuner, Hilux đều có doanh số rất cao, khách hàng muốn sở hữu vào ký hợp đồng rồi mới giao xe sau.
xe-o-to-gia-re-co-that-su-re.jpgHilux có doanh số cao khách hàng phải kí hợp đồng và chờ nhận xe
Khi thuế về 0% chắc chắn những khoản thuế phí trong nước khác sẽ có sự điều chỉnh tăng. Việc mua xe oto gia re là chưa khả thi khi hệ thống cơ sở hạ tầng tại Việt Nam chưa hoàn thiện, tình trạng kẹt xe không thể giải quyết nếu xe giá rẻ nhập về quá nhiều.

Người tiêu dùng chú trọng chất lượng

Ô tô có mức giá quá rẻ thường đi kèm với việc tiện ích không nhiều, nội thất chật hẹp, ngoại thất không được chú trọng, và tính năng an toàn không được trang bị tốt. Người tiêu dùng Việt dù thích xe ô tô giá rẻ nhưng vẫn có yêu cầu nhất định về chất lượng và độ an toàn. Thay vì chọn những mẫu ô tô giá rẻ kém chất lượng này, họ sẽ chuyển hướng sang các mẫu xe 7 chỗ cũ giá rẻ. Nếu như các mẫu xe này không chú trọng chất lượng và thêm các tiện ích thì sớm muộn cũng sẽ có số phận như ô tô Trung Quốc.
Như vậy, dù rằng Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN có hiệu lực, thuế nhập khẩu giảm còn 0% nhưng số lượng xe được hưởng quyền lợi này là không nhiều, đa số là các mẫu từ trung đến cao cấp, rất ít xe ô tô giá rẻ. Tuy nhiên một viễn cảnh có thể dự đoán là xe nhập khẩu ít nhiều cũng giảm giá sẽ tạo ra sức ép cạnh tranh dưới nhiều hình thức, và người tiêu dùng vẫn sẽ được hưởng lợi

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

Tổng số lượt xem trang