Cận kề ngày thay đổi thuế mua ban oto bán tải

Với tính năng như một chiếc xe con nhưng lại đa dụng, có thể sử dụng để trải nghiệm nhiều cung đường và loại địa hình, cùng với việc giá bán lại không quá cao khiến những mẫu xe bán tải là con át chủ bài mua ban oto của nhiều thương hiệu. Để tránh tình trạng đổ xô mua xe bán tải, bộ Tài chính hiện đang thảo luận về việc thăng thế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho dòng xe này.

Số lượng lớn xe bán tải nhập về

Dựa trên văn bản của phó thủ tướng về việc yêu cầu bộ Tài Chính xem xét lại thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ của dòng xe bán tải để điều chỉnh sao cho hợp lý với mục đích sử dụng dòng xe này, vào cuối tháng 4, Bộ đã có buổi làm việc với các nhà sản xuất ô tô để trình lên Chính phủ và Quốc hội theo đúng tiến độ.
Cận kề ngày thay đổi thuế mua ban oto bán tảiTrong khoảng 3 năm trở lại đây, lượng xe bán tải được nhập về nước ta tăng khá nhiều
Có thể thấy rằng, trong khoảng 3 năm trở lại đây, lượng xe bán tải được nhập về nước ta tăng khá nhiều. Cụ thể vào năm 2016, cả nước nhập về 26.855 chiếc, tổng trị giá đạt 542 triệu USD. Con số này là cao gấp 10 lần về lượng và 11 lần về giá trị so với năm 2010. Riêng 3 tháng đầu năm 2017 đã có gần 4.000 xe bán tải được nhập nguyên chiếc vào nước ta.
Theo VAMA, năm 2016 ghi nhận 23.099 xe bán tải được bán ra, chiếm khoảng 7,5% thị phần mua ban oto. Con số này sẽ còn tiếp tục tăng trong năm nay, có thể đạt được 25.000 ô tô pick up.
Xe bán tải ngày càng được ưa chuộng và có lượng bán ra ngày càng tăng có lẽ không nằm ngoài dự kiến của các chuyên gia. Sau khi Thông tư 06/2016/TT-BGTVT có hiệu lực về quy định kết cấu xe bán tải và số lượng chỗ ngồi dưới 5, được tính là xe con.

Xem xét tăng thuế

Dù được tính như là xe con nhưng xe bán tải hiện đang được áp dụng mức thuế và phí mua ban oto không giống như xe con. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt hiện áp dụng cho xe bán tải là 15% đối với những model có dung tích động cơ dưới 2.5L, 20% với động cơ từ 2.5 - 3.0L và 25% với động cơ lớn hơn 3.0L.
Nhiều ý kiến cho rằng việc tính xe bán tải như là xe con là không công bằng, vì thế cần phải điều chỉnh lại mức thuế để đảm bảo khả năng cạnh tranh cho tất cả các dòng xe dưới 9  chỗ ngồi.
Nếu như việc thay đổi về thuế có thay đổi thì dự kiến mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới sẽ rơi vào khoảng 75% mức của xe con có dung tích động cơ tương đương. Phí trước bạ sẽ được nâng lên từ 2% thàng 10 - 12%. Như vậy thì giá mua ban oto bán tải ước tính sẽ tăng khoảng 40% so với thời điểm chưa điều chỉnh thuế.
Cận kề ngày thay đổi thuế mua ban oto bán tảiXe bán tải chủ yếu được bán cho các đối tượng như doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng
Thống kê của các doanh nghiệp cho biết, các mẫu xe bán tải như Ford RangerToyota Hilux chủ yếu được bán cho các đối tượng như doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng khi chưa phương tiện vận tải. Vì thế cần điều chỉnh sao cho hợp lý.
Sắp tới đây, Bộ Tài Chính sẽ có cuộc họp để đưa ra kết luận cuối cùng về việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đối với dòng xe bán tải.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

Tổng số lượt xem trang