Giá xe giảm nhưng doanh số mua ban oto tuột không phanh

Kết thúc tháng đầu tiên của quý II, tình hình mua ban oto với nhiều biến động sau khi các hãng ô tô quyết định tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá lần thứ 3. Tuy vậy cả thị trường theo báo cáo của VAMA ghi nhận chỉ bán được khoảng 22.000 chiếc thấp hơn tháng 3 khoảng 5.000 chiếc.

Sụt giảm sau tăng trưởng

3 tháng đầu năm nay, thị trường đã có sự chào đón các mẫu xe ô tô giá rẻ từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Khởi đầu năm không mấy thuận lợi khi sau 2 tháng các đại lý ghi nhận doanh số không tăng so với cùng kỳ. Bước sang tháng 3, toàn thị trường tăng trưởng mạnh, giúp các doanh nghiệp lấy lại sức. 
Tuy nhiên thị trường xe 4 bánh lại quay trở về tình trạng sụt giảm như 2 tháng đầu năm. Doanh số mua ban oto tuột giảm 18% so với tháng 3 và giảm 15% so với cùng kỳ năm 2016. Trong tổng số lượng xe bán được thì chiếm phần lớn tỷ trọng vẫn là xe du lịch với 10.705 chiếc, 9.562 xe thương mại và phần còn lại là xe chuyên dụng đạt 1.675 chiếc. Với lượng xe bán ra so với tháng 3 thì doanh số xe du lịch đã giảm đi 36%, 6% và 15% lần lượt là lượng giảm của xe chuyên dụng và xe thương mại.
Riêng về lượng xe lắp ráp và xe nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài sau khi ồ ạt về và nằm chờ làm thủ tục hải quan từ những tháng trước đó thì trong tháng 4 cả 2 đều giảm đi lần lượt là 10% và 35%.  Mức tiêu thụ của các model trong phân khúc sedan, hatchback, SUV, MPV hay kể cả crossover đều có sự sụt giảm về doanh số (lượng xe bán ra trong tháng 4 lần lượt là 4.812, 1.013, 2.453, 1.205, 549 chiếc).
Giá xe giảm nhưng doanh số mua ban oto tuột không phanhDòng xe thì pickup - xe bán tải lại có doanh số khá tốt trong tháng 4
Trái ngược với tình hình mua ban oto không mấy khả quan của các dòng xe thì pickup - xe bán tải lại bán khá tốt, đã có 2.165 chiếc được tiêu thụ. Dẫn đầu về doanh số vẫn là Ford Ranger (1.167 chiếc) và sự đột phá của mẫu bán tải từ Mỹ Chevrolet Colorado (339 chiếc).

Giá giảm nhưng bán chậm vì đâu?

Trao đổi thông tin, một đại diện của đại lý Toyota trên địa bàn Hà Nội cho biết, nguyên nhân thị trường lại bị mất nhiệt bất chấp có nhiều ưu đãi về giá là do người tiêu dùng đang trong tư thế chờ giá giảm nhiều hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt là vào năm 2018.
Nhìn chung trên thị trường, lượng xe bán ra đã ít, toàn showroom chỉ khoảng một nửa nhân viên bán được xe, số người đăng ký lái thử cũng không nhiều. Phần lớn vẫn là chần chừ, chờ đợi mua xe oto gia re. Đây là thời điểm khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh xe 4 bánh.
Chiếm phần lớn thị phần mua ban oto trong sản xuất và phân phối các dòng xe là Trường Hải với 40,1%, tiếp theo là Toyota Việt Nam với 19,2%, Ford Việt Nam chiếm 11,9%. Số còn lại thuộc về những thương hiệu ô tô khác như Hyundai, Chevrolet,...
Giá xe giảm nhưng doanh số mua ban oto tuột không phanhCheverolet Colorado lần đầu tiên có mặt trong danh sách op 10 ô tô bán chạy nhất trong tháng 4
Top 10 ô tô bán chạy nhất trong tháng 4 vẫn là những cái tên xuất hiện trong những tháng trước đó như Ford Ranger, Vios hay xe ô tô giá rẻ Kia Morning. Cheverolet Colorado lần đầu tiên có mặt trong danh sách này. Hy vọng trong tháng 5 với đợt giảm giá lần thứ 4 kể từ đầu năm, các doanh nghiệp ô tô sẽ dễ thở hơn, doanh số kỳ vọng tăng.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

Tổng số lượt xem trang