Trầm lắng mua ban oto vì chờ ngày thuế giảm

Trước hàng loạt thông tin về việc thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm, giá mua ban oto vào năm 2018 sẽ rẻ hơn; hàng loạt lô xe nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam từ đầu năm. Đến nay thị trường yên ắng hơn, phần vì hết mùa cao điểm, phần vì tâm lý người tiêu dùng chờ xe rẻ hơn vào năm sau.

Khuyến mãi vẫn ít khách mua xe

Theo lộ trình mức giảm thuế mới vào năm 2018 dành cho xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN sẽ giảm từ 20 - 25% so với thời điểm hiện tại đối với xe có dung tích động cơ dười 2.0L.  Nếu như hồi đầu năm giá CIF (tại cảng xuất) tại Thái Lan hoặc Indonesia là 250 triệu thì sau khi làm thủ tục hải quan sẽ có giá mua ban oto chính thức cho thị trường Việt Nam là khoảng 600 triệu đồng.
Nhưng sang năm, giá sẽ thấp hơn nhiều, chỉ rơi vào khoảng 450 - 500 triệu đồng. Điều này khiến nhiều người dự định mua xe tạm hoãn lại kế hoạch chờ năm sau mua để được giá rẻ hơn.
Từ sau Tết các hãng ô tô liên tục đưa ra các chương trình giảm, giá khuyến mãi kể cả tiền mặt lẫn phụ kiện kèm theo cho xe. Tuy nhiên lượng khách mua không tăng ngược lại còn giảm khá nhiều. Nhiều cửa hàng chỉ tiêu thụ được một vài chiếc chủ yếu là các dòng xe ô tô giá rẻ như Kia Morning, Hyundai Grand i10,....
tram-lang-mua-ban-oto-vi-cho-ngay-thue-giam.jpgNhiều cửa hàng chỉ tiêu thụ được một vài chiếc chủ yếu là các dòng xe ô tô giá rẻ như Kia Morning
Khi đang có ý định mua một model của Mazda, một khách hàng cho biết, thuế chỉ mới giảm 10% mà nhiều dòng đã giảm từ 10 - 30 triệu, có lẽ tới năm sau thì mới là thời điểm thích hợp nhất để mua ban oto. Thuế về 0% có khi giá xe sẽ giảm đến 100 triệu đồng. Dù sao cũng chỉ vài tháng nữa là hết năm, người tiêu dùng lại có thể tích góp thêm. Thực tế không phải tất cả các dòng xe sẽ giảm giá, nhưng tâm lý chung vẫn cho rằng, khi giá xe nhập khẩu giảm sẽ ảnh hưởng đến toàn thị trường kéo theo xe lắp ráp trong nước cũng sẽ giảm giá theo.

Có thực sự, giá xe sẽ giảm?

Phần lớn thị trường Việt Nam là sự chiếm lĩnh của các dòng xe Nhật và Hàn. Mà 2 đối tượng này không nằm trong khung giảm thuế vào năm 2018. Vì thế người tiêu dùng không nên quá kỳ vọng vào việc giá sẽ giảm sâu vào năm 2018. Bây giờ, ưng ý mẫu nào có thể mua ngay vì thời điểm này rất nhiều chương trình khuyến mãi và ưu đãi dành cho người mua xe.
tram-lang-mua-ban-oto-vi-cho-ngay-thue-giam-1.jpgPhần lớn thị trường Việt Nam là sự chiếm lĩnh của các dòng xe Nhật và Hàn không được ưu đãi thuế
Ngoài ra, ngành công nghiệp sản xuất mua ban oto nội địa của nước ta còn chưa phát triển. Để có thể hỗ trợ việc lắp ráp và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa chắc chắn sẽ có những hàng rào phi thuế quan nhằm hạn chế lượng xe ô tô giá rẻ nhập vào. 
Vì không thể tác động vào thuế nhập khẩu, dự kiến thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được điều chỉnh tăng. Các dòng xe có hàm lượng nội địa ASEAN cao sẽ được hưởng ưu đãi, nếu không đạt được những điều kiện, tiêu chuẩn thì sẽ vẫn phải chịu thuế cao, thậm chí cao hơn so với hiện nay. 
Xu hướng sắp tới sẽ tập trung vào sản xuất lắp ráp ô tô trong nước nên có thể thuế giành cho linh phụ kiện sẽ giảm, ngành công nghiệp phụ trợ sẽ có điều kiện để phát triển.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

Tổng số lượt xem trang