Ô tô Nhật và tương lai ảm đạm trên thị trường mua ban oto Mỹ

Sedan vốn là lợi thế mạnh nhất của các thương hiệu ô tô Nhật Bản như Toyota. Trong những năm gần đây khi người tiêu dùng Mỹ bắt đầu chuyển sang phân khúc SUV và sự ảnh hưởng của một số chính sách kinh tế khiến tình hình kinh doanh mua ban oto của các hãng xe Nhật  bắt đầu gặp nhiều khó khăn.

Lợi nhuận giảm

Trong báo cáo mới nhất, lợi nhuận trong năm 2016 của Toyota đã giảm đi 21% và lãi ròng sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 13,2 tỷ USD tương đương 1,5 nghìn tỷ yên. Năm 2016 cũng là năm đầu tiên ghi nhận mức giảm tại khu vực Bắc Mỹ của Toyota. Điều này đã khiến Toyota bị mất danh hiệu thương hiệu ô tô bán chạy nhất thế giới.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thua lỗ của Toyota, bao gồm những yếu tố như sự suy giảm về sức mua ban oto sedan, crossover, xe thể thao tại thị trường Bắc Mỹ. Ngoài ra còn phải kể đến sự chậm thích nghi trước những thay đổi. Cuối cùng hãng xe Nhật đã phải chịu tổn thất khoảng 71 tỷ yên chỉ trong 3 tháng đầu năm 2017.
Bên cạnh đó những chiến lược chưa chuẩn xác trong việc đề ra mức tăng ưu đãi cho khách hàng Mỹ trung bình khoảng 250 USD/chiếc, đẩy chi phí bán hàng tăng lên.
Ô tô Nhật và tương lai ảm đạm trên thị trường mua ban oto MỹCamry phiên bản mới ra mắt cuối năm nay được Toyota đặt nhiều kỳ vọng

Ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân

So với các nhà sản xuất ô tô nội địa thì hầu hết những thương hiệu ô tô Nhật đều phụ thuộc vào doanh số của dòng sedan. Năm 2016 là sự chuyển biến mới trong cơ cấu các dòng xe khi bán tải lần đầu tiên vượt mặt sedan về mặt doanh số. Đây cũng có thể là xu hướng mua ban oto trong thời gian sắp tới.
Khác hẳn với việc doanh số và lợi nhuận giảm của Toyota thì những thương hiệu ô tô khác như Ford, GM hay Fiat Chrysler lại liên tục tăng doanh số nhờ vào các dòng xe cỡ lớn khi thu nhập của người dân ngày càng tăng và giá xăng dầu giảm.
Đồng Yên mất giá, đồng thời chính quyền Tổng thống mới với chính sách tập trung vào Mỹ nhiều hơn càng khiến những hãng ô tô Nhật như Toyota gặp không ít khó khăn. Để có thể đối mặt với những vấn đề này trước hết Toyota vẫn sẽ duy trì chính sách tăng ưu đãi cho khách hàng mua xe. Nhìn chung mức ưu đãi của hãng vẫn còn thấp hơn so với trung bình thị trường mua ban oto.
Ô tô Nhật và tương lai ảm đạm trên thị trường mua ban oto MỹToyota RAV4 bị nhiều đối thủ qua mặt trên thị trường mua ban oto Mỹ
Điều này cũng được cho là một nguyên nhân khác khiến thương hiệu xe Nhật bị các đối thủ cạnh tranh vượt mặt trong phân khúc crossover. Cụ thể Honda CR-V hay Nissan Rogue đều có doanh số vượt xa so với Toyota RAV4.
Trước những điều kiện kinh doanh không thuận lợi tại đất nước cờ hoa, các hãng xe Nhật nói chung và Toyota nói riêng cần phải thay đổi chiến lược kinh doanh. Bởi hiện nay các hãng ô tô còn phải đối mặt với một xu hướng mới trên thị trường tiêu dùng Mỹ, đó chính là thị trường xe cho thuê và mua oto cu bắt đầu phát triển. Hai nhân tố này cũng ảnh hưởng, khiến sức mua của xe ô tô mới trên thị trường bị giảm sút.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

Tổng số lượt xem trang