Cơn sốt mua ban oto của người Việt những năm gần đây

Kinh tế phát triển, thị trường ngày càng mở cửa khiến nhiều người tiêu dùng Việt có khả năng mua ban oto. Từ đây đã bùng phát lên cơn sốt mới cho thị trường xe 4 bánh qua đó chuyển dịch xu hướng tiêu dùng từ mua xe máy, sang mua xe ô tô.

Thị trường mua ban oto bất ổn định

Theo số liệu công bố từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA cho biết, số lượng xe mới được bán ra đã tăng 24% trong năm 2016 và 8% trong 3 tháng đầu năm 2017. Dự kiến trong vòng 6 tháng tới người dân sẽ còn mua sắm ô tô nhiều hơn nữa. Nhiều người dù đủ khả năng mua xe ở thời điểm hiện tại nhưng vẫn muốn chờ sang năm đợi giá rẻ hơn.
Tuy nhiên thị trường mua ban oto ở nước ta sẽ còn nhiều biến động. Bởi hiện nay tình hình kinh tế trong nước chưa ổn định do ảnh hưởng từ nợ công còn nhiều, hay các vấn đề như xói mòn đất nông nghiệp,... 
Cụ thế là nhìn chung thị trường có tăng trưởng nhưng lại không ổn định qua các tháng. Nếu như tháng 1/2017 doanh số xe giảm 13% so với cùng kỳ năm 2016 nhưng lại tăng 50% vào tháng tiếp theo. Một trong những tác động ảnh hưởng đến sự bất ổn định này là việc cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.
con-sot-mua-ban-oto-cua-nguoi-viet-nhung-nam-gan-day.jpg. Ngoài Indonesia thì Việt Nam còn nhập xe nhiều từ Thái Lan với 1 lượng tăng gấp 4 lần
Nếu như vào năm 2016, Việt Nam hầu như không nhập dòng xe từ Indonesia trong 2 tháng đầu năm 2016 thì đột nhiên con số này lại đạt mức 3.000 chiếc từ đầu năm 2017 đến nay. Ngoài Indonesia thì Việt Nam còn nhập xe nhiều từ Thái Lan với 1 lượng tăng gấp 4 lần, đạt hơn 5.700 chiếc.
Với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh số bán xe hơi đã giúp Việt Nam quay lại top đầu những nền kinh tế lớn trong khu vực, phản ánh qua mức tăng trưởng kinh tế đạt 6% năm 2016. Điều đáng lo ngại là mức tăng trưởng trong quý I/2017 chỉ đạt 5.7%.
Những sự biến động này giúp người tiêu dùng tự tin mua sắm 4 bánh vì nay đã có nhiều dòng xe ô tô giá rẻ, phù hợp tiếu tiền mà vẫn đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, những đại lý thì chẳng phải là tin tốt lành gì với họ. Giá xe thấp đồng nghĩa với việc doanh số sẽ không còn cao như trước đây. 
con-sot-mua-ban-oto-cua-nguoi-viet-nhung-nam-gan-day-1.jpgXe oto gia re lần lượt vào Việt Nam khiến các đại lý cũng đành chịu cắt lợi nhuận, hạ mức chia hoa hồng
Xe oto gia re lần lượt vào Việt Nam khiến các đại lý cũng đành chịu cắt lợi nhuận, hạ mức chia hoa hồng, để giảm các dòng xe mới từ những thị trường khác ngoài khu vực Đông Nam Á để có thể cạnh tranh được.

Có xe giá rẻ vào năm 2018?

Bấy nhiêu vẫn chưa đủ để tạo nên những cơn sốt trên thị trường mua ban oto. Dĩ nhiên ngành sản xuất ô tô tại Việt Nam là còn khá non trẻ. Trước tình hình thuế giảm, chính phủ buộc phải có những chiến lược hỗ trợ phát triển ngành cong nghiệp nội địa như tăng các khoản thuế khác (thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng,...) để có thể duy trì lợi thế cạnh tranh cho nhà sản xuất nội địa.
Người tiêu dùng lại càng hoang mang hơn khi chẳng biết phải mua xe hay đợi năm sau. Nếu chẳng may, mức thuế thay đổi không làm cho giá xe rẻ hơn mà lại còn đắt hơn thì quả thật uổng phí.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

Tổng số lượt xem trang