Những tháng đầu năm là thời điểm các hãng sản xuất sẽ cho ra mắt liên tục các sản phẩm mới. Phân khúc xe oto gia re cũng sôi động hơn khi liên tiếp xuất hiện nhiều mẫu mới từ nhiều thương hiệu khác nhau. Và kết quả cuối cùng là người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi khi giá xe rẻ hơn, nhiều mẫu mã lựa chọn hơn.
Xe giá rẻ của Toyota
Không nằm ngoài cuộc đua trong phân khúc xe giá rẻ, khá bất ngờ khi vừa qua Toyota cho ra mắt model xe oto gia re Agya tại thị trường Indonesia với giá bán khoảng 224 triệu đồng. Thực tế thì đây chỉ là phiên bản nâng cấp của một dòng xe khá nổi tiếng trong phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ là Daihatsu Ayla rất phổ biến ở các quốc gia Đông Nam Á. Trước khi xuất hiện tại Indonesia thì dòng xe này cũng đã từng phân phối ở Malaysia dưới cái tên Axia và Wigo ở Philipines.
Nói là xe giá rẻ nhưng Agya được trang bị những tiện nghi đáp ứng nhu cầu sử dụng xe ô tô thời buổi hiện tại như cụm đèn projector tích hợp dải đèn LED, đèn sương mù, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, cảm biến lùi ở phía sau,...
Không gian nội thất bên trong với ghế bọc nỉ, tay lái tích hợp các phím chức năng, dây an toàn ba điểm cho tất cả vị trí ngồi và 2 túi khí trước. Ở những phiên bản cao cấp hệ thống an toàn được trang bị thêm chống bó cứng phanh ABS.
Suzuki Ignis - đối thủ mới cho xe giá rẻ đô thị
Trước đó Suzuki đã giới thiệu đến thị trường xe 4 bánh mẫu crossover Ignis tại Ấn Độ và sẽ xuất khẩu mua ban oto tại Indonesia trong tháng 4. Giá bán của các phiên bản dao động trong khoảng từ 238 - 289 triệu đồng.
Dự đoán sự xuất hiện của xe ô tô giá rẻ Ignis tại thị trường Đông Nam Á sẽ khiến các mẫu xe đô thị cỡ nhỏ như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning phải lo ngại về thị phần của mình.
Lượng xe nhập khẩu chiếm đa số thị trường
Ước tính từ đầu năm đến nay lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đã tăng gấp 5 lần so với cùng thời điểm năm 2016, chủ yếu là xe có nguồn gốc từ các quốc gia ASEAN như Indonesia.
Tuy nhiên đây chưa phải là quốc gia có xe ô tô giá rẻ nhất. Đứng đầu vẫn là Ấn Độ với mức giá trung bình cập cảng là chưa đến 100 triệu đồng (xe Thái Lan là trên 400 triệu đồng, Indonesia dao động trên dưới 300 triệu đồng).
Các thương hiệu ô tô như Toyota hay Suzuki chủ yếu đầu tư vào phân khúc xe oto gia re ở Indonesia để xuất khẩu sang các nước trong khu vực Đông Nam Á. Sự cạnh tranh càng gay gắt thì người tiêu dùng sẽ có lợi vì giá thành sẽ ngày càng rẻ đi trong khi đó phải nâng cao chất lượng và tiện nghi trên xe để có thể tồn tại trên thị trường.
Điều đáng lo ngại là hiện nay các loại thuế phí dành cho xe nhập khẩu vào nước ta còn khá cao. Những mẫu xe như Ignis hay Agya sẽ khó để có thể bán với giá khoảng 200 triệu đồng tại Việt Nam. Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt cùng một vài loại phí, lệ phí khác khiến giá bán có thể cao gấp 2 lần giá cập cảng.