Thuế về 0%, xe oto gia re Ấn Độ sẽ còn chỗ đứng?

Từ khoảng 2 năm trước, Ấn Độ bắt đầu xuất khẩu ô tô vào Việt Nam, chủ yếu là các dòng xe oto gia re dưới 100 triệu đồng. Nhiều người vẫn đang tự hỏi, liệu khi mức thuế dành cho thị trường ASEAN về 0% thì người tiêu dùng có còn bị hấp dẫn bởi xe Ấn Độ?
Trong thống kê 3 tháng đầu năm 2017 thì số lượng xe  nhập về Việt Nam có xuất xứ từ Ấn Độ là 4.781 chiếc, tăng 3,3 lần so với cùng kì năm 2016. Phần lớn các dòng xe nhập về là xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi chiếm 99,98%. Tỷ lệ này vào năm 2016 là 86,5%, số lượng còn lại là xe ô tô tải và xe chuyên dụng.

Xe oto giá rẻ Ấn Độ chiếm lĩnh thị trường 

Lợi thế của xe Ấn Độ đến từ việc giá thành thấp. Giá bình quân của một chiếc xe ô tô con cỡ nhỏ của Ấn Độ tương đường 86,3 triệu đồng; năm 2016 giá xe bình quân là 87,5 triệu đồng và 89,9 triệu đồng là giá vào năm 2015. Có thể thấy giá xe giảm dần qua từng năm. Và xe oto gia re dưới 9 chỗ ngồi cũng là loại xe chủ yếu nhập về Việt Nam trong những năm gần đây.
thue-ve-0%-xe-oto-gia-re-an-do-se-con-cho-dung.jpgMột trong những nguyên nhân làm nên xe oto gia re Ấn Độ là do tác động từ chính sách thuế
Một trong những nguyên nhân làm nên xe oto gia re Ấn Độ là do tác động từ chính sách thuế. Mặc dù giá xe bình quân qua các năm không giảm nhiều nhưng với thị trường mua ban oto tại Việt Nam thì quả thật là rất thấp.
Đó là giá tại Ấn Độ, khi nhập về Việt Nam, các dòng xe này phải chịu nhiều mức thuế khách nhau như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng,... Chính vì thế đã đẩy mức giá của các mẫu xe đến khoảng gần 400 triệu đồng/chiếc.

Xe Ấn Độ nhường chỗ xe ASEAN

Thời gian qua đã có những chuyển biến trong lượng xe nhập khẩu có xuất xứ từ các quốc gia ASEAN. Cụ thể trong 2 tháng đầu năm lượng xe nhập từ ASEAN là 8,8 nghìn chiếc tăng 62,3% so với cùng kỳ năm 2016.
Hai quốc gia Việt Nam nhập khẩu xe oto gia re nhiều nhất là Thái Lan và Indonesia. Tăng mạnh nhất đó chính là xe nhập từ Indonesia tăng 342,1% về lượng và 561,4% về giá trị với 3.108 chiếc. Chiếm đa số các dòng xe nhập về vẫn là ô tô con dưới 9 chỗ ngồi 2.544 chiếc còn lại là xe tải 564 chiếc.
Không như Indonesia xuất khẩu xe ô tô cỡ nhỏ, dòng xe Thái Lan xuất sang Việt Nam nhiều nhất là xe tải với 3.044 chiếc chiếm 53,3% trong tổng số lượng xe nhập về. Mặc dù vậy so với năm 2016 thì số lượng đã giảm đi 5,9%.
thue-ve-0%-xe-oto-gia-re-an-do-se-con-cho-dung-1.jpgDòng xe Thái Lan xuất sang Việt Nam nhiều nhất là xe tải
Ngoài xe tải thì xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống Việt Nam cũng nhập từ Thái Lan với 2.658 chiếc chiếm 46,5% lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Tháng 2 tháng đầu năm xe ô tô giá rẻ cỡ nhỏ có giá bình quân khoảng 18 ngìn USD/chiếc cao hơn so với mức trung bình năm 2016 là 12 nghìn USD.
Như vậy có thể thấy tình hình mua ban oto đã có sự chuyển cơ cấu xe nhập sang các quốc gia ASEAN như Thái Lan hay Indonesia. Lượng xe nhập khẩu từ Ấn Độ nay chỉ xếp thứ 4 mặc dù trong những năm trước quốc gia này luôn dẫn đầu về lượng xe nhập vào Việt Nam.
Khi thuế nhập khẩu giữa các quốc gia ASEAN về 0% thì chắc chắn các mẫu xe Ấn Độ không còn quá hấp dẫn với người tiêu dùng. Phần vì giá xe khác sẽ giảm, phần vì xe giá rẻ Ấn Độ thường không được đánh giá cao về chất lượng.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

Tổng số lượt xem trang