Ở Lào mua ban oto dễ dàng hơn Việt Nam

Nếu như tại phần đông các quốc gia Đông Nam Á, các sản phẩm của những thương hiệu ô tô Nhật Bản chiếm lĩnh thị trường thì tại Lào, tình hình mua ban oto của xe Hàn chiếm ưu thế hơn nhiều.

Lào - Thị trường mới nổi

Đứng thứ 3 xếp sau Brunei và Singapore, mỗi năm toàn thị trường có thể tiêu thụ khoảng 30.000 xe. Phần lớn là người mua xe lần đầu tạo điều kiện cho các thương hiệu xe ô tô giá rẻ phát triển. Có thể kể đến các thương hiệu như Hyundai, Kia, Toyota.
Ở Lào mua ban oto dễ dàng hơn Việt Nam Các thương hiệu xe ô tô giá rẻ phát triển, có thể kể đến các thương hiệu như Hyundai
Tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 8% cùng với sự bùng nổ của thị trường bất động sản giúp cho nhiều người có cơ hội đầu cơ, từ đó nhu cầu mua sắm ô tô cũng tăng cao, việc kinh doanh mua ban oto của các hãng xe 4 bánh cũng bắt đầu phát triển. Ngoài những thương hiệu xe phổ thông, tại thủ đô Vientiane sự xuất hiện của những thương hiệu ô tô cao cấp như Lexus, Mercedes thậm chí là Porsche cũng khá phổ biến.

Giá xe thấp hơn Việt Nam

Một sự so sánh rất cụ thể là mẫu Toyota Camry 2.0 có giá niêm yết khoảng 1,122 tỷ đồng tương đương 50.000 USD. Tuy nhiên với 35.000USD người dân Lào đã có thể mua Camry. Hoặc một dòng xe khác của Toyota là Corolla ALtis đời mới nhất được bán với giá khoảng 29.900USD, trong khi tại Việt Nam mẫu xe này có giá khoảng 35.480 USD (795 triệu đồng).
Thu nhập bình quân đầu người được xếp vào hàng thấp trên thế giới, không vì thế mà người dân Lào không săm xiêu xe. Trên đường phố vẫn có thể bắt gặp những model hàng hiếm như Ferrari F12 Berlinetta, Mercedes SLR McLaren, Lamborghini,...
Tình trạng này trái ngược hoàn toàn so với một vài năm trước. Trước đây, quốc gia này bị bỏ lại phía sau đà phát triển của những nước xung quanh, hiện nay những con đường lớn đã bắt đầu có tình trạng tắc đường do người dân có có xe ô tô riêng.

Xe Hàn chiếm lĩnh thị trường

Trái ngược với tình hình mua ban oto chung của các quốc gia châu Á với sự lựa chọn ưu tiên khi mua oto là chọn xe Nhật. Ở Lào, người tiêu dùng thích xe Hàn hơn, các model của 2 hãng Hyundai và Kia rất phổ biến.
Nguyên nhân khiến xe Hàn chiếm 40% thị phần ngành ô tô bắt nguồn từ chiến lược marketing xúc tiến bán hàng trong một khoảng thời gian dài được thực hiện bởi Kolao Group, công ty chuyên phân phối xe ô tô Hàn Quốc. Phần vì các dòng xe xe Hàn đa số là xe ô tô giá rẻ.
Ở Lào mua ban oto dễ dàng hơn Việt NamNhiều người vẫn chọn mua xe bán tải Hilux nếu điều kiện tài chính cho phép. 
Tuy vậy, thương hiệu xe Nhật Toyota vẫn có chỗ đứng riêng nhờ chất lượng được đánh giá cao và có thể dễ dàng ban xe oto cu khi không còn muốn sử dụng nữa. Nhiều người vẫn chọn mua xe Toyota như các model Camry hay Land Cruiser, bán tải Toyota Hilux nếu điều kiện tài chính cho phép. 
Không giống Hà Nội hay Phnom Penh, ở Vientiene xe máy rất ít trên đường phố, văn hóa giao thông ở đây khá cao, không mất trật tự và ồn ào vì dân số ít. Để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường cũng như đảm bảo an toàn giao thông Chính phủ Lào hạn chế lưu thông xe cũ quá hạn và hạn chế nhập xe đã qua sử dụng, khác biệt so với các quốc gia xung quanh.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

Tổng số lượt xem trang