Chuyện lạ đời xoay quanh việc mua oto cu hạng sang tại Việt Nam

Hoặc chọn mua xe mới, hoặc chọn mua oto cu nhưng hiện nay vẫn có một phần "giới nhà giàu" Việt Nam chọn mua các dòng xe sang "mới làm cũ lại" dù đắt hơn xe mới hàng trăm triệu đồng.

Sở thích làm cũ xe mới

Theo thống kê của Cục Đăng Kiểm Việt Nam, trong 2 năm 2015 và 2016 số lượng xe đã qua sử dụng nhập về nước ta ngày càng nhiều. Chiếm số lượng lớn trong các dòng xe này là phân khúc xe hạng sang đến từ các thương hiệu Lexus, Audi, BMW, có cả Land Rover,... Trị giá mỗi xe có khi lên đến hàng tỷ đồng.
chuyen-la-doi-xoay-quanh-viec-mua-oto-cu-hang-sang-tai-viet-nam-1.jpgNếu xét riêng phân khúc xe hạng sang thì lượng xe đã qua sử chiếm tỷ trọng không hề nhỏ.
Mặc dù số lượng này là không đáng kể so với lượng xe oto gia re nhập vể trong khoảng thời gian gây đây, tuy nhiên nếu xét riêng phân khúc xe hạng sang thì lượng xe đã qua sử chiếm tỷ trọng không hề nhỏ.
Một nghịch lý chỉ có ở Việt Nam đó chính là phần lớn những mẫu xe này là xe mới tại các thị trường khác như Tây Âu, Trung Đông, Bắc Mỹ,... được "xào nấu" lại để trở thành xe cũ, sau đó nhập về Việt Nam dưới hình thức xe đã qua sử dụng. Quy trình làm cũ này bắt đầu bằng việc mua các dòng xe mới, cho xe vận hành đủ 10.000 km bằng cách nhờ người lái thuê. Đợi cho đến khi xe đăng ký đủ thời hạn 6 tháng thì bắt đầu làm thủ tục ban xe oto cu và nhập về.
Dĩ nhiên những mẫu xe này khi về tới Việt Nam vẫn phải gánh các loại thuế, phí như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng không khác gì so với xe mới. Vì trước đó đã phải bỏ ra chi phí để đăng kí tại quốc gia sở tại, chi phí biến xe mới thành xe cũ,... nên giá của các dòng xe này cao hơn nhiều so với xe mới tương tự. Mức giá chênh lệch này có thể dao động từ 4.000 - 20.000 USD tùy thuộc vào dung tích xi lanh của xe.
Lạ lùng thay là rất nhiều "đại gia" Việt rất thích mua oto cu kiểu này. Nguyên nhân xuất phát từ việc các dòng xe nhập mới nguyên chiếc thường được bỏ bớt một số tính năng, thiết bị tiện nghi hầu làm giảm chi phí. Điều này phần nào làm giảm đi độ đẳng cấp của xe.
chuyen-la-doi-xoay-quanh-viec-mua-oto-cu-hang-sang-tai-viet-nam.jpgCác mẫu xe mới làm cũ tại các quốc gia phát triển thường có thiết kế và cấu hình mạnh mẽ hơn, nội thất cũng đẳng cấp
Các mẫu xe mới làm cũ tại các quốc gia phát triển thường có thiết kế và cấu hình mạnh mẽ hơn, nội thất cũng đẳng cấp từ chất liệu sử dụng cho ghế hoặc gỗ, nhựa trang bị trên xe,... Một số dòng còn được trang bị hệ thống âm thanh chất lượng cao mà xe nhập khẩu chính hãng không được như vậy.
Khách hàng vẫn chấp nhận chờ, trả tiền nhiều hơn cho việc mua oto cu hạng sang bởi vì họ muốn một sự đẳng cấp, khác biệt so với những dòng xe cùng loại khác.

Chỉ có thể xảy ra tại Việt Nam

Thực tế doanh nghiệp muốn nhập khẩu xe phải có giấy ủy quyền chính hãng thì mới được phép nhập xe. Một phần cũng vì có nhiều quy định làm cho việc cập nhật các phiên bản mới bị chậm trễ khiến các doanh nghiệp lách luật, nảy sinh ra những vấn đề trên.
Dù có nhiều ưu điểm nhưng cũng không thể nói đến điểm hạn chế khi mua oto cu hạng sang kiểu này đó chính là vấn đề nhiên liệu. Đa số các mẫu xe đều sử dụng nhiên liệu có tiêu chuẩn cao hơn mức tiêu chuẩn hiện tại ở Việt Nam nên trong quá trình vận hành xe thường hay trục trặc. Điều này cũng không mấy cản trở sự phát triển của việc kinh doanh này.
Theo Luật thuế mới áp dụng việc đánh thuế theo dung tích xi lanh của xe, nhiều doanh nghiệp đang chuyển hướng sang nhập các mẫu có dung tích xi lanh dưới 3.0L để mức giá bán ra không quá cao.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

Tổng số lượt xem trang