Các hãng xe oto gia re từ Nhật Bản luôn được người tiêu dùng tín nhiệm trước hết vì chất lượng sau đó là vì những hãng này luôn đáp ứng được nhu cầu của người mua xe. Sự cạnh tranh giữa hai ông lơn của thị trường xe 4 bánh Toyota và Honda là không có hồi kết.
Honda vươn lên dẫn đầu thị trường
Tuần vừa qua, hãng xe ô tô giá rẻ Nhật Honda vừa công bố doanh thu tháng 3/2017 của mình. Và lần này, một thành viên trong gia đình Honda đã trở thành ông vua thị trường bán lẻ xe ô tô tại Mỹ. Trước đó, Honda từng lên tiếng cho biết về sự vượt mặt của Accord so với Camry khi dòng xe này trở thành dòng xe bán chạy nhất thị trường. Lần này danh hiệu này thuộc về người anh em Honda Civic. Tuy nhiên thế nào thì được gọi là ông vua thị trường thì hai hãng xe này lại không thể thống nhất được các tiêu chí.
Hai thị trường kinh doanh ô tô tách biệt
Cũng giống như phần lớn các ngành hàng trên thị trường, kinh doanh mua ban oto cũng có 2 thị trường: thị trường doanh nghiệp và thị trường bán lẻ (cá nhân). Thị trường bán lẻ hay thị trường cá nhân đã rất quen thuộc với tất cả mọi người. Đó là những cá nhân chọn mua xe ô tô cho nhu cầu di chuyển của mình hoặc của gia đình.
Thị trường thứ hai là khách hàng doanh nghiệp. Đây có thể các hãng taxi, doanh nghiệp chuyên cho thuê xe, công ty hoặc các tổ chức chính phủ. Đối với thị trường này thì hầu hết các hãng ô tô đều có chính sách chiết khấu giảm giá khi họ mua với số lượng lớn.
Một nguồn tin cho biết, các khách hàng doanh nghiệp thường không quá khắt khe trong các tiêu chí lựa chọn, các nhà sản xuất sẽ ưu tiên cho lựa chọn bán xe qua hình thức này khi lượng xe oto gia re sản xuất ra quá nhiều, vượt mức cầu của thị trường bán lẻ, và hãng muốn xả hàng tồn kho. Chính vì điều này nên khách hàng doanh nghiệp sẽ có được mức giá rẻ hơn giá trị thực của xe khi bán trên thị trường bán lẻ. Điều này giúp cho các hãng taxi hoặc công ty chuyên dịch vụ cho thuê xe có thể tiết kiệm được chi phí.
Dĩ nhiên lợi nhuận mà các hãng oto nhận được khi kinh doanh mua ban oto với khách hàng doanh nghiệp là ít hơn so với thị trường bán lẻ. Hai hãng ô tô Mỹ là GM và Ford thường sản xuất những mẫu xe mà có khi họ không thể bán được cho khách hàng cá nhân vì những thỏa thuận với các xưởng chi nhánh. Các doanh nghiệp chấp nhận mua xe sẽ giúp giải quyết được vấn đề tồn kho.
Honda không kinh doanh ở thị trường tổ chức
Không giống như phần lớn những thương hiệu ô tô khác, hãng xe Honda không có bộ phận kinh doanh ở thị trường tổ chức. Một đại diện của công ty này cho biết, kinh doanh với khách hàng tổ chức có thể ảnh hưởng đến thương hiệu, trước hết là về lợi nhuận trên mỗi xe, sau đó là việc kinh doanh khi một lượng lớn xe được bán ra.
Khi kinh doanh với khách hàng tổ chức, lợi ích mà hãng xe ô tô giá rẻ nhận được là “bong bóng” về doanh số. Cũng dễ dàng nhận ra một điều, đó chính là ít có xe taxi nào là sản phẩm đến từ Honda.