Thời hoàng kim mua ban oto của sedan đã chấm dứt?

Trước đây khi người tiêu dùng sắm sửa 4 bánh sẽ nghĩ ngay đến xe sedan bởi sự sang trọng và tiện lợi. Khi thị trường mua ban oto càng phát triển cùng việc phát triển mạnh mẽ của các dòng xe SUV, xe 7 chỗ đa dụng và xe bán tải đã dần dần thay đổi thói quen tiêu dùng của người mua xe.

Các hãng xe đầu tư cho phân khúc mới

Khoảng 4 năm trở lại đi, thị trường 4 bánh chứng kiến hàng loạt mẫu mới trong phân khúc SUV/miniSUV và xe bán tải, từ những thương hiệu xe oto gia re đến xe hạng sang, xe cao cấp. Chính sự nổi dậy của những phân khúc này khiến người tiêu dùng tin rằng dòng xe sedan đã dần dần lui về phía sau, nhường cơ hội cho những mẫu xe gầm cao, đa dụng lên ngôi.
thoi-hoang-kim-mua-ban-oto-cua-sedan-da-cham-dut.jpg Thiết kế đặc trưng của dòng sedan tách biệt giữa động cơ, khoang hành khách và khu vực dành cho hành lý
Từ lâu sedan là dòng xe yêu thích của phần đông thị trường mua ban oto bởi thiết kế đặc trưng tách biệt giữa động cơ, khoang hành khách và khu vực dành cho hành lý. Thiết kế của xe cũng sang trọng, lịch thiệp rất thích hợp di chuyển trên phố cho mọi tầng lớp.
Trong khi đó, sự âm thầm phát triển của những phiên bản “hatchback cỡ lớn” được trang bị nhiều tính năng hiện đại và thiết kế ngày càng thực dụng đáp ứng được nhu cầu sử dụng hơn là sự hào nhoáng về mặt thị giác của các mẫu sedan.
Mạnh tay nhất có thể kể đến Mitsubishi khi hãng xe Nhật Bản đưa ra quyết định khai tử sedan Mitsubishi Lancer, tập trung mọi nguồn lực vào phân khúc SUV/Crossover. Không thể thua kém những đối thủ khác, Ford cũng có kế hoạch cho ra mắt đến 13 mẫu SUV/miniSUV từ đây cho đến 2020. Xe hạng sang có thể kế đến X7 - SUV sắp sửa ra mắt của BMW để cạnh tranh với Mercedes-Benz.

Sự thoải mái và tiện nghi từ phân khúc SUV/miniSUV

Nguyên nhân khiến tình hình mua ban oto của phân khúc này ngày càng khấm khá đến từ việc trải nghiệm của người dùng. Xét về tính năng, các mẫu xe SUV/miniSUV đều tương tự như sedan. Điểm khác biệt là những công nghệ mới giúp người dùng cảm thấy thoải mái, êm ái trong việc sử dụng các mẫu xe SUV. Với kích thước lớn xe di chuyển linh hoạt trên nhiều dạng địa hình hơn sedan.
Ngoài ra có một nguyên nhân khiến người mua xe chuyển sang chọn phân khúc khác thay vì sedan là vì thiết kế của đa số các mẫu đều không có cần gạt nước phía sau khiến cho việc quan sát bị hạn chế.
thoi-hoang-kim-mua-ban-oto-cua-sedan-da-cham-dut-1.jpgGầm cao là một trong những ưu điểm của SUV/Crossover tạo nên tầm nhìn thoáng, rộng dễ dàng quan sát
Gầm cao là một trong những ưu điểm của SUV/Crossover tạo nên tầm nhìn thoáng, rộng dễ dàng quan sát cho cả hàng ghế lái và các hàng ghế sau. Điều đáng chú ý là các hãng ô tô đều không ngừng cải thiện để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải để có thể sử dụng nhiên liệu ở mức tốt nhất, tương đương các xe ô tô giá rẻ đô thị cỡ nhỏ.
"Cơn sóng" SUV/miniSUV bắt đầu từ năm 2010 và chưa có dấu hiệu dừng lại. Sedan và xe cỡ nhỏ đang dần dần bị mất miếng bánh mua ban oto. Đáng lo ngại là các nhà sản xuất không có ý định thay đổi tình hình trên. Riêng về phân khúc SUV/Crossover hay bán tải hiện đang có mức sinh lợi cao. Các hãng ô tô có thể trang bị thêm nhiều tính năng cho các dòng xe để tăng giá bán hầu khai thác triệt để tiềm năng của phân khúc này.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

Tổng số lượt xem trang